Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GÔC 4 LINH VẬT TRONG TỨ LINH

Ý NGHĨA VÀ NGUỒN GÔC 4 LINH VẬT TRONG TỨ LINH ❄️Đối với người Việt Nam ta mà nói thì tứ linh vốn là hình ảnh quen thuộc, được sử dụng rất phổ biến trong điêu khắc, hội họa và nhất trong là kiến trúc ở các đền chùa, cung điện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng những linh vật thuộc tứ linh tượng trưng cho điều gì và có ý nghĩa như thế nào❗️

?Tứ linh bao gồm: Long, Lân, Quy, phụng có nguồn gốc từ 4 linh thần Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ, Chu Tước , đây là 4 con vật thiêng có mặt trong văn hóa của nhiều nước phương Đông. Theo quan niệm của người xưa, tứ linh được tạo ra từ 4 chòm sao cùng tên ở 4 phương trời, tượng trưng cho 4 nguyên tố tạo thành trời đất là nước, gió, đất và lửa.

?LONG?

?Long (rồng) là linh vật đứng đầu tứ linh, đại
diện cho quẻ Chấn, là dương khí, sức mạnh , trí tuệ và quyền uy bậc nhất. Người xưa quan niệm rằng rồng là chủ nguồn nước, sự xuất hiện của rồng mang lại điều tốt lành, bình an, may mắn làm cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

?Đây là biểu tượng của sức mạnh tối thượng, do đó mà ngày xưa chỉ có vua và con cháu vua mới được mặc các y phục thêu hình rồng hoặc sử dụng các vật dụng có họa tiết rồng.

?LÂN?

?Lân hay còn gọi là nhân thú, một loài linh vật nổi tiếng nhân từ. Theo truyền thuyết, Lân không ăn thịt và không bao giờ làm hại bất cứ con vật nào, lúc di chuyển nó luôn tránh giẫm lên các loại côn trùng hay hoa cỏ dưới chân. Đây là linh vật báo hiệu điềm lành, là biểu tượng của sự nguy nga tráng lệ,thái bình yên ổn,may mắn thình vượng và cả hạnh phúc lớn lao.

Trong phong thủy, Kỳ Lân được dùng để trấn giữ nhà cửa. Miệng Lân há to để hút và hóa giải hung khí vào nhà, thường được đặt ở ngã ba, ngã tư, nơi có góc nhọn chiều vào..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.